3 giải pháp quản lý nhân sự cho các công ty mới thành lập

Đối với một công ty mới thành lập, tuyển dụng nhân sự luôn là một thách thức vô cùng lớn, nhưng sau đó còn một vấn đề nan giải hơn – Quản lý nhân sự.

Nhiều công ty mới thành lập thường chỉ đạt quy mô vừa và nhỏ, điều đó khiến nhiều người coi nhẹ vấn đề quản lý nhân sự trong các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, không ai phủ nhận một chính sách quản lý nhân sự tốt và hiệu quả sẽ giúp tăng mức độ thỏa mãn của các nhân viên hiện tại và thu hút được thêm ứng viên đầu quân cho công ty. Mặt khác, việc không quan tâm chăm sóc mảng nhân sự có thể khiến các doanh nghiệp này mất thời gian trong việc tuyển dụng, quản lý, tính và trả lương cho nhân viên.

Quản lý nhân sự trong công ty mới thành lập gặp muôn vàn khó khăn vì nhiều lý do. Công ty thường chưa có quy trình chuyên nghiệp và thiếu nhân viên chuyên về nhân sự. Tất cả mọi khâu từ xây dựng bảng lương đến ký hợp đồng, quy trình xin nghỉ phép đến quản lý thông tin nhân sự đều đến tay người quản lý. Bên cạnh đó, hầu hết thời gian và nguồn lực của công ty dồn vào việc hoàn thiện sản phẩm, tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng, do đó quản lý nhân sự càng ít được quan tâm.

cdth1ntqlns-384

Đứng trước những khó khăn trong việc quản lý nhân sự, một số doanh nghiệp mới khởi nghiệp vẫn loay hoay chưa tìm được hướng giải quyết. Giải pháp đầu tiên cho các doanh nghiệp này là các phần mềm quản lý nhân sự excel hay những phần mềm kế toán. Những phần mềm quản lý này dù có ưu điểm là đem lại thông tin đầy đủ về tình hình doanh nghiệp. Tuy nhiên,  những phương pháp khá truyền thống này khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc tìm hiểu, sử dụng và kiểm soát phần mềm, dẫn tới việc người dùng có thể mắc sai sót trong quá trình đầu sử dụng. Một vấn đề nữa là các phần mềm này vẫn yêu cầu kế toàn viên hoặc nhân viên nhân sự, điều này gây không ít chi phí về thời gian và nguồn lực.

Giải pháp thứ hai mà các doanh nghiệp mới thành lập có thể tham khảo là các phần mềm nhân sự miễn phí, trong đó có thể kể đến Apptivo, Web Human Resource, Deskera, SimpleHRM. Mỗi phần mềm này đều có những ưu nhược điểm riêng. Ví dụ, Apptivo không giới hạn người dùng, cho phép quản lý nhân sự, theo dõi nghỉ phép và trao đổi thông tin giữa các phòng ban nhưng có nhược điểm là tích hợp quá nhiều tính năng như CRM, quản lý tiếp thị, quản lý kinh doanh, vậy nên cồng kềnh và khiến người dùng khó sử dụng. Nhìn chung, đối với các doanh nghiệp Việt nam nói chung, các phần mềm này chưa có tính thực tiễn cao trong quản lý nhân sự và tính lương vì không tùy chỉnh theo thị trường lao động và luật của Việt Nam.

Mặt khác, một số doanh nghiệp tìm đến những giải pháp công nghệ nhanh gọn và tiện lợi hơn, cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu được thời gian và chi phí. Hiện tại, có nhiều phần mềm hành chính nhân sự trực tuyến như Payrollhero.com (Singapore), Telenta.com(Indonesia), Salarium (Philippines), Smart Checking (Việt Nam). Các phần mềm này có ưu điểm là nhanh gọn, bảo mật cao, tập trung vào mảng hành chính nhân sự, và được tùy chỉnh theo quy chế hành chính của từng nước, không yêu cầu người sử dụng có chuyên ngành kế toán hay hành chính nhân sự, giá thành tiết kiệm hơn so với phương pháp truyền thống. Nhược điểm của các phần mềm này là chỉ tập trung vào mảng quản lý nhân sự, không tích hợp các phần mềm CRM, tiếp thị, kinh doanh.

Một công ty mới thành lập sẽ có hàng trăm vấn đề cần quan tâm, tuy nhiên không thể vì thế mà coi nhẹ vấn đề quản lý nhân sự. Việc lựa chọn một chiến lược quản lý nhân sự phù hợp và hiệu quả sẽ giúp các công ty vững vàng hơn trong giai đoạn đầu cũng như có tiền đề để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Lịch các ngày nghỉ lễ năm 2019

PepsiCo: Cho phép nhân viên đi trễ, về sớm để cân bằng cuộc sống

Xử lý nhân viên nghỉ “vặt” thường xuyên thế nào?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *